Bình Phước đào hồ chứa nước phòng chống cháy rừng tại chỗ

(Tin tức Môi Trường) - Trước tình hình hạn hán kéo dài, để phòng chống cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Bù Đốp (Bình Phước) đã thực hiện mô hình hồ chứa nước trong rừng, đưa nước từ các sông, suối về dự trữ nhằm phòng chống cháy rừng tại chỗ. Qua các đợt thử nghiệm diễn tập, mô hình này mang tính khả thi và hiệu quả, đã kịp thời dập tắt lửa nhanh.


bp


Hạt kiểm lâm huyện Bù Đốp đã đào được 10 hồ chứa nước nhân tạo tại những khu vực rừng dễ bắt cháy





Mỗi hồ nước có quy mô chứa trên 10m3. Kích thước hồ chứa phần lớn có chiều dài 8m, chiều rộng 3m và sâu khoảng 2m. Tùy theo khu vực địa hình khó khăn mà có hồ kích thước nhỏ hoặc lớn khác nhau. Để tránh bị thất thoát nước trong hồ, xung quanh và dưới đáy được lót bằng bạt. Xung quanh hồ được bảo vệ bằng rào chán, biển báo nguy hiểm. Vào thời điểm mùa mưa, mặt hồ được mở, căng bạt các bên để hứng nước mưa vào hồ. Còn riêng vào mùa khô, phần bề mặt hồ, Hạt Kiểm lâm thiết kế nắp đậy bằng cỏ tranh, lá cây bụi đan lại với nhau thành tấm để tránh nước bốc hơi.

Hiện nay, diện tích rừng huyện Bù Đốp có khoảng hơn 6.300 ha, chủ yếu là rừng khộp và nguyên sinh. Trong diện tích trên, Kiểm lâm Bù Đốp đã được bố trí tất cả 14 hồ chứa nước, chủ yếu tập trung tại các khu vực dễ xảy ra cháy và xa nguồn nước.

Vị trí đào các hồ được bố trí với khoảng cách hợp lý, ngay trên đường mòn tuần tra, ưu tiên khu vực dễ xảy ra cháy và thiếu nguồn nước. Vào mùa khô, nước được vận chuyển từ các sông, suối bằng xe máy cày, xe thô sơ, xe đạp thồ… khoảng cách từ 3km đến 4km đến hồ chứa. Ông Lương Tùy Lũy, Kiểm lâm viên huyện Bù Đốp cho biết: “Chúng tôi đào hồ chứa nước này xuất phát từ kinh nghiệm thực tế nhằm phần nào giảm áp lực vận chuyển nước khi xuất hiện cháy. Lượng nước trong hồ này có thể đáp ứng dập tắt đám cháy khi phát hiện kịp thời. Nếu không có hồ chứa, việc chữa cháy phải mất rất nhiều thời gian khi đi lấy nước từ rất xa, lúc đó thì lửa đã lan rộng và khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát lửa. Như hiện nay có hồ nước này là rất tiện lợi để anh em khống chế nhanh nếu phát hiện xảy ra cháy rừng”.

Tại tỉnh Bình Phước, đây là mô hình được thực hiện đầu tiên và được cơ quan chức năng đánh giá rất cao về hiệu quả trong nhiều đợt diễn tập phòng chống cháy rừng, nhất là vào mùa khô. Hồ chứa nước tại chỗ có ưu điểm kịp thời khống chế nếu xảy ra cháy rừng, rút ngắn thời gian vận chuyển nước tại các khu vực địa hình phức tạp. Ông Nguyễn Văn Ách, Hạt Trưởng Kiểm lâm Bù Đốp cho biết: “Đơn vị chúng tôi đào hố chứa nước để phòng chống cháy rừng tại những điểm xa nước và có khả năng gây cháy. Tất cả việc đào hồ, trữ nước, cách vận chuyển nước đều được anh em trong đơn vị góp ý để thực hiện tốt nhất. Nếu xảy ra cháy rừng thì những hồ nước này sẽ phát huy nhanh cho việc chữa cháy, thuận tiện cho anh em đi lại xử lý nhanh các tính huống xảy ra. Đặc biệt, hồchứa nước này sẽ khắc phục khó khăn do phải đi lấy nước xa hoặc nước suối cạn kiệt vào mùa khô. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đào thêm hồ để có nước tại chỗ phòng cháy rừng được hiệu quả hơn”.

Dù đang thực hiện tốt không để xảy ra cháy rừng, nhưng hiệu quả của mô hình Hạt Kiểm lâm huyện Bù Đốp đào hố chứa nước tại chỗ để phòng chống cháy rừng đã được kiểm chứng trong các đợt diễn tập. Các thao tác khống chế cháy rừng từ khi phát hiện, tiếp cận khu vực cháy đến phương án khống chế đám cháy đều diễn ra rất nhanh.

Trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, mô hình đào hồ chứa nước phòng chống cháy rừngtại chỗ như Hạt Kiểm lâm Bù Đốp đang thực hiện là rất cần thiết và cần được nhân rộng phát huy tại nhiều đơn vị giữ rừng khác.

K GỬI H

Previous
Next Post »