Vòng sơ loại Sống Xanh lần IV:Nhiều hoạt động ý nghĩa với chủ đề 3R

(Tin Môi Trường) - Hôm nay (24/4), trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh diễn ra vòng sơ loại cuộc thi Sống Xanh do Đoàn BCH Khoa Môi trường và Tài Nguyên – Trường Đại học Nông Lâm trong không khí náo nhiệt với sự tham gia của 88 đội thi đến từ các trường đại học trong địa bàn thành phố.banner_song_xanh1Cuộc thi được chia làm hai ca, ca 1 diễn ra vào lúc 8h và ca 2 diễn ra lúc 14h tại giảng đường Cát Tường, trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh với hình thức làm bài kiểm tra kiến thức, 50 câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh những nội dung: Khối kiến thức cơ sở về môi trường (Khoa học, công nghệ, quản lí); các vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay, đa dạng dinh học và sinh thái học; các kiến thức xã hội, những sự kiện, vấn đề về môi trường nóng bỏng; tổng quan khối kiến thức liên quan đến vấn đề rác thải. Qua vòng sơ loại, ban tổ chức sẽ chọn ra 12 đội có điểm số cao nhất bước vào vòng trong.


Với chủ đề “Từ chối tử thần”, nội dung chính về 3R (Reduce - Reuse – Recycle) nghĩa là: Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái chế vòng sơ loại cuộc thi Sống Xanh đã thu hút hơn 500 sinh viên trên toàn thành phố tham gia gồm các trường: Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa Học Tự Nhiên... và đông đảo các bạn sinh viên Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh.


Trước khi vào phòng thi, các bạn sinh viên được tham gia các gian hàng trò chơi đầy ý nghĩa, mang đậm chất 3R.


Bộ thời trang do bạn Hoàng Thị Lộc, lớp DH15MT trường Đại học Nông Lâm thiết kế được trưng bày tại câu lạc bộ Yêu Môi Trường đã thu hút mọi người với sự tò mò và thích thú. Câu lạc bộ Yêu Môi Trường chia sẻ, từ những thứ mọi người đã vứt đi như: nắp chai, bao ni lông, tờ rơi vương vãi ngoài đường... thì các thành viên trong nhóm nhặt về để làm nên những bộ thời trang, qua hoạt động này câu lạc bộ muốn nhắn nhủ với mọi người rằng mọi thứ có thể tái sử dụng, hãy biến những thứ tưởng chừng bỏ đi thành những vật dụng cần thiết và cùng thực hiện chiến lược 3R để môi trường ngày càng đẹp hơn.


Bên cạnh đó, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (Change) tổ chức hoạt động đeo khẩu trang chụp hình hoặc tạo slogan cùng nói “Tôi không thể” để làm nên điều có thể bên background với những lời cảnh báo: “Kẻ thù chung số 1! Hiện nay, nhiệt điện than đã dẫn đến 4.300 ca tử vong của người Việt Nam hàng năm, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 25.000 người vào năm 2030 nếu kế hoạch phát triển nhiệt điện của chính phủ Việt Nam không thay đổi” đã làm thức tỉnh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người. Đồng thời, Change nhắc nhở mọi người rằng, môi trường khí của chúng ta đang bị ô nhiễm nặng, hãy mang khẩu trang để bảo vệ chính mình.


Suy nghĩ của sinh viên về môi trường qua cuộc thi


Bảo vệ môi trường không phải là cái gì đó xa xôi, khó thực hiện mà là những thứ nhỏ nhặt trong cuộc sống. Chẳng hạn, chúng ta có thể tái chế những thứ không dùng làm vật trang trí, dùng hộp xốp, chai nước để trồng cây. Phân loại rác thành rác vô cơ và hữu cơ, sử dụng rau củ quả bị hỏng để ụ thành phân bón hữu cơ. Sử dụng túi vải để thay thế cho bao ni lông, thay vì vứt đi những tờ giấy báo cũ chúng ta có thể dùng để gói đồ... - Bạn Huỳnh Ngọc Sơn, sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ.


Còn bạn Trần Ngô Quốc Anh thuộc câu lạc bộ Du lịch Sinh Thái khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay bảo vệ môi trường là việc làm vô cùng cấp bách và quan trọng, theo xu hướng phát triển kinh tế người ta chỉ quan tâm đến lợi nhuận chứ không quan tâm đến hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Môi trường là một trong ba yếu tố tam giác để phát triển bền vững. Vì vậy, để đất nước phát triển bền vững chúng ta phải cải thiện lại và bảo vệ môi trường.


Bạn Nguyễn Vũ Đức Thịnh, phó BTC cuộc thi Sống Xanh cho biết, cuộc thi nhằm tạo sân chơi, giao lưu giữa các bạn sinh viên, hơn hết thông qua cuộc thi nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các bạn, cùng nhau chung tay góp sức ứng phó biền đổi môi trường khí hậu để có môi trường sạch hơn. Tôi nghĩ đây là cuộc thi vô cùng ý nghĩa và cần thiết vì sinh viên là mầm non của đất nước, những người xây dựng đất nước sau này nên ý thức bảo vệ môi trường của các bạn phải được nâng cao ngay từ bây giờ.


Sống Xanh được tổ chức hai năm 1 lần dành cho những ai yêu thích, quyết tâm bảo vệ môi trường, cuộc thi do Tin Môi Trường bảo trợ truyền thông.


songxanh 2


Các bạn sinh viên chụp hình, tạo slogan tại gian hàng Change. (Ảnh: Trúc Hương)


song xanh(3


Kí cam kết cùng Sống Xanh. (Ảnh: Trúc Hương)


song xanh 4


Sinh viên Đại học Nông Lâm nhảy flashmob hưởng ứng bảo vệ môi trường. (Ảnh: Trúc Hương)


songxanh 5


Các đội dang làm bài thi. (Ảnh: Trúc Hương)

Previous
Next Post »