Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Rác vẫn xả, hàng rong vẫn còn, xe máy vẫn chạy

(Tin tức Môi Trường) - Ngày 18/4 là ngày đầu tiên những quy định do UBND TP.HCM ban hành nhằm quản lý khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên thực tế có vẫn như không.


nh1


Bạn trẻ vẫn thản nhiên tổ chức ăn uống ở phố đi bộ


Theo quy chế quản lý công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ vừa được UBND TP.HCM ban hành thì tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ cấm các hành vi như: Tổ chức ăn uống, buôn bán hàng rong; lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng lề đường; làm mất mỹ quan, trật tự; các hoạt động mê tín, làm mất vệ sinh công cộng, buôn bán, quảng cáo trái phép...


Đồng thời, quy chế cũng nghiêm cấm các hành vi gây mất trật tự trên đường phố, các hành vi dùng loa phát thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc tụ tập đông người để cổ động ở nơi công cộng mà chưa có sự cho phép của cơ quan thẩm quyền.


Theo đó, tổ chức các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ, hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời dưới bất kì hình thức nào cũng được cấm tại đây.


Thế nhưng, ngay trong ngày đầu áp dụng những điều cấm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, mặc dù có thêm nhiều lực lượng như: Cảnh sát Cơ động, tổ quản lý thị trường đô thị, bảo vệ khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ giám sát...


Ở phố đi bộ Nguyễn Huệ Hoạt động tổ chức ăn uống vẫn còn, rác vẫn xả, những hành vi này xảy ra chủ yếu ở các bạn trẻ. Tình trạng bán hàng rong vẫn diễn ra, nhưng hoạt động trong sự dè chừng, khi thấy lực lượng chức năng thì họ di chuyển đến chỗ khác. Tuy nhiên, số lượng người bán hàng rong, rác có phần giảm so với những ngày trước.


Ngoài ra, tại đây vẫn còn diễn ra hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời, một số quán nước gần đây cho nhân viên mang menu quảng cáo, mời người đi bộ tham gia.


Không những thế, dọc theo phố đi bộ Nguyễn Huệ có biển cấm đậu xe trên vỉa hè nhưng một số người dân phớt lờ biển cấm, đậu xe vô tư, thậm chí ngang nhiên chạy xe vào đường dành cho người đi bộ.


Bạn Trần Thị Mỹ Linh, quận 8 cho biết, đọc thông tin tôi biết từ hôm nay ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ cấm các hoạt động tổ chức ăn uống, buôn bán hàng rong... nhưng thực tế quan sát tôi thấy những hiện trạng bát nháo này vẫn diễn ra, theo tôi phần lớn do ý thức của người dân.


Tuy nhiên, việc cấm tổ chức ăn uống thì không phải ai cũng biết vì đây là điều cấm mới, vì vậy dọc theo phố đi bộ có các biển ghi rõ điều cấm để người dân biết và thực hiện theo.


Những hình ảnh ngày đầu tiên thực hiện lệnh cấm phố đi bộ Nguyễn Huệ: Rác vẫn xả, hàng rong vẫn còn, xe máy vẫn chạy -Ảnh chụp tối 18/4/2016:


nh2


Bạn trẻ tổ chức ăn uống ở phố đi bộ


nh3


Vứt rác bừa bãi, thiếu ý thức dù bên cạnh là thùng rác lớn.


Jpeg


Ly nước bị chủ “bỏ rơi” không đúng nơi quy định.


nh5


Tình trạng bán hàng rong vẫn diễn ra.


nh6


Người đàn ông đậu xe máy trong phố đi bộ.


nh8


Hiên ngang chạy xe vào phố đi bộ để sang đường gần hơn.


TRÚC HƯƠNG (Huongnnt@tinmoitruong.vn)

Previous
Next Post »