Đưa chíp vi mạch Việt vào hệ thống chiếu sáng thông minh

(Tin tức Môi Trường) - Sáng ngày 22/3/2016, diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang với Trung tâm & Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia TPHCM về Chương trình họp tác nghiên cứu, chế tạo và sản xuất sản phẩm sử dụng vi mạch.




vi mạchKý kết thỏa thuận hợp tác giữa ICDREC và Điện Quang


Theo đó, Điện Quang và ICDREC sẽ hợp tác sản xuất các sản phẩm sử dụng vi mạch Việt như: Chế tạo các thiết bị dùng công nghệ giao tiếp không dây cho các hệ thống điều khiển chiếu sáng thông minh của Điện Quang như, hệ thống điều khiển đèn đường, đèn giao thông, chiếu sáng dân dụng, công nghiệp…Đồng thời, ICDREC sẽ phát triển các dòng chíp chuyên dụng LED driver cho sản phẩm đèn LED của Điện Quang.


Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm ICDREC cho biết, hệ thống chiếu sáng thông minh (có thể tự điều chỉnh độ sáng) hay các bóng đèn LED có hiệu năng cao trong ngành chiếu sáng và tiết kiệm điện năng đang là xu hướng chung được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng. Để làm được những sản phẩm như vậy, yêu cầu phải có những con chip thông minh để gắn vào. mục tiêu của hợp tác này là “tạo ra những sản phẩm chiếu sáng mới sử dụng vi mạch Việt cho lĩnh vực chiếu sáng và điều khiển giao thông, tạo ra hệ vi mạch mới, vi mạch lái LED (LED driver), phát triểnhệ thống điều khiển không dây trong chiếu sáng nhà ở, công cộng và đèn giao thông”.


Bên cạnh đó, ngành chiếu sáng trong những năm gần đây chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của chiếu sáng điện tử, tốc độ tăng trưởng của đèn LED có sự bứt phá mạnh so với các sản phẩm chiếu sáng truyền thống. Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty CP Bóng đèn Điện Quang cho biết, hiện Điện Quang cung cấp ra thị trường hơn 1000 sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện các loại, với dòng sản phẩm chính như đèn LED các loại , đèn huỳnh quang Compact, bộ đèn doublewing siêu sáng, đèn bàn, trang trí…. Nhu cầu về chíp IC dùng cho sản xuất LED driver của Điện Quang vì thế cũng tăng cao. Điện Quang luôn kiên định theo đuổi các mục tiêu về chất lượng sản phẩm với các tiêu chí rõ ràng “An toàn – Tiết kiệm – Thân thiện môi trường”.


Theo các chuyên gia trong ngành vi điện tử, với việc tiêu thụ khoảng 20 tỉ con chíp các loại/năm,Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho các ứng dụng và sản phẩm bán dẫn. Việc hợp tác giữa Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang  với Trung tâm& Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC)- Đại học Quốc gia TPHCM, kỳ vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển của ngành vi mạch Việt, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ tiên tiến tạo ra các sản phẩm công nghệ cao thương hiệu Việt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.


Phát biểu tại buổi lễ, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ công thương đánh giá cao sự hợp tác giữa hai đơn vị. Điện Quang là đơn vị sản xuất đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. ICDREC là đơn vị có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu, thiết kế và phát triển vi mạch Việt. Đây là đơn vị đầu tiên tạiViệt Nam thành công trong việc nghiên cứu chế tạo và thương mại hóa vi mạch, chíp vi điều khiển SG8V1. Do đó, sự hợp tác là cần thiết, nên triển khai thực hiện nhanh chóng, phát triển những điều khoản trong thỏa thuận nhằm mang lại hiệu quả, lợi ích cho người tiêu dùng.


QUỲNH HƯƠNG



Previous
Next Post »