Đồng Tháp trồng hơn 7.000 ha vừng né hạn

(Tin tức Môi Trường) - Vụ Hè Thu 2016, tỉnh Đồng Tháp trồng hơn 7.000 ha vừng né hạn, tập trung nhiều nhất là huyện Lấp Vò, Lai Vung, Cao Lãnh và Hồng Ngự. Việc luân canh cây vừng trên đất lúa vừa né hạn, đồng thời cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần trồng lúa; bình quân bình quân mỗi héc ta vừng lãi từ 40-50 triệu đồng.


cay-vung

Đồng Tháp trồng hơn 7.000ha vừng né hạn -Ảnh: TL


Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp, cây vừng là loại cây trồng ít tốn công chăm sóc, có khả năng chịu hạn tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, trồng 2,5 tháng là cho thu hoạch.


Anh Nguyễn Văn Lê ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung phân tích, sản xuất luân canh giữa lúa và vừng không chỉ giúp nông dân gia tăng lợi nhuận, mà còn có tác dụng hỗ trợ tốt cho các vụ sản xuất lúa tiếp theo. Theo anh Lê, sau khi trồng vừng, sạ lúa lại sẽ rất được mùa và ít sâu bệnh hơn so với sản xuất lúa liên tục 3 vụ trong năm.


Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, vừng là một trong những cây trồng cạn được tỉnh Đồng Tháp ưu tiên đưa vào canh tác, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Cây vừng cho thu nhập kinh tế ổn định hơn cây ngô lai và cây đậu nành.


Thời gian qua, Sở đã phối hợp với Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện đề tài nghiên cứu tuyển chọn và phát triển giố ng vừng cho năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở tỉnh Đồng Tháp . Hiện đề tài đã được nghiệm thu. Sắp tới, ngành nông nghiệp sẽ đưa các giống vừng triển vọng để thực hiện mô hình thí điểm và nhân rộng cho nông dân.

Previous
Next Post »